HỘI QUÁN CỜ
cùng niềm đam mê
gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ
Home » » HỒ VINH HOA bình giảng cờ P2

HỒ VINH HOA bình giảng cờ P2

Written By Robin Hoàng Phúc on Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016 | 21:35


胡荣华象棋自战解说谱
Biên dịch: Tiêu Lang
Biên tập : xuangia


Lời người dịch: Vì tỏ lòng tôn trọng và ngưỡng mộ Hồ tiên sinh, người dịch cố gắng dịch sát từng từ theo nguyên văn do đó khi chuyển qua Việt ngữ đôi khi có những từ hơi khó hiểu mong bạn đọc thông cảm.


CỤC 21: Thượng Hải Hồ vinh Hoa Thắng Quảng Đông Dương quan Lân Ngày: 30/12/1964

Bố cục: Phi tương đối tiến tốt 3





CỤC 23: Thượng Hải Hồ vinh Hoa Thắng Hắc Long Giang Vương gia Lương Ngày: 13/11/1965

Bố cục: Phi tương cục đối tả trung pháo


Phi tượng cục đối tả trung pháo. Thượng Hải Hồ vinh Hoa tiên thắng Hắc long Giang Vương gia Lương chung kết giải vô địch toàn quốc ngày 13 tháng 11, 1965 tại Ngân Châu. " Hồ vinh Hoa diệu cục tinh tụy" trang 60, Hồ vinh Hoa bình chú.
Vương gia Lương viết hồi kí về ván cờ này như sau:" Tại giải toàn quốc cá nhân 1965, trong thời kì đó kỳ nghệ của tôi đột nhiên thăng tiến, tự tin sẽ đoạt giải quán quân. Kỳ trường được thiết lập tại Hạ Hồi tộc Tự Đài khu, thủ phủ của Ngân Xuyên, cử hành tháng 11, các cao thủ tượng kỳ toàn quốc hội tụ chưa từng có. Trong những vòng trước tôi cùng Hồ vinh Hoa dẫn đầu bảng. Tôi dùng bố cục ngũ thất pháo lần lượt chiến thắng 2 danh tướng Quảng Đông là Dương quan Lân và Thái phúc Như, nên có khá nhiều lợi điểm. Vòng thứ 6 Hồ vinh Hoa cùng Dương quan Lân chiến đấu kịch liệt, song phương đại chiến trăm hiệp, Dương với công phu tàn cuộc tinh thâm, xa binh song tượng thắng Hồ vinh Hoa xa binh đơn sĩ tượng. Cuộc đấu chưa hết một nửa, đã có những nước cờ thật hay, sau khi Hồ vinh Hoa bại trận lại đụng tôi, lúc đó tôi và Hồ đồng điểm, ai thắng trận này sẽ có hi vọng đoạt giải. Ván cờ này tôi hậu thủ phản tiên chiếm cứ ưu thế, đến tàn cục, tôi tự tin sẽ thắng, Hồ vinh Hoa thời gian cũng không còn nhiều. Lúc ây tôi đi một nước xong liền đi nhà vệ sinh, Hồ vinh Hoa đi nhanh một nước rồi cũng đứng lên đi. Lúc trở lại, không biết tại sao Hồ lại đi thẳng tới đấu trường Quốc tế tượng kỳ, tôi vội vàng kêu lớn: " Tiểu Hồ, đừng khẩn trương quá, anh đi lối đó không phải càng đi càng xa sao? Hồ vinh Hoa liền quay trở lại. Sau khi ngồi xuống, tôi thấy Hồ bỏ không con pháo cho tôi ăn, đồng thời anh lại xoa mặt "á" lên một tiếng, tôi không kịp nghĩ, liền tiện tay ăn ngay con pháo, không ngờ nước đi tùy tiện đó đã làm hư cả một ván cờ ( theo đồ hình cờ, đỏ vừa đi pháo nhị thoái tứ, lúc này tôi nên đi pháo 6 tấn 4 chận pháo đỏ lại là chiếm ưu ngay. Đi thử như sau: pháo 6 tấn 4, xa nhất thoái nhất, sĩ 4 tấn 5, lúc này đỏ không dám ăn mã, vì đen có xe 8 bình 5 ăn binh hình thành xe pháo chiếu rút sau đó có nước mã 7 tấn 8 bắt xe, mã đen xuất trận đỏ sẽ lâm nguy. Một biến hóa khác : pháo 6 tấn 4, mã lục tấn bát, tướng 4 binh 5, xa nhất thoái nhất, tướng 5 thoái 1, mã bát thoái lục, sĩ 4 tấn 5, kiểu này đen vẫn ưu thế). Ngay sau khi tôi ăn pháo, Hồ liền lập tức ăn sĩ, hiển nhiên là đã dự mưu từ trước. Sau xe 8 bình 6, mã lục tấn bát, tướng 4 bình 5, xa tứ bình lục, pháo 6 tiến 2, tới đây tôi buộc phải nhả lại một cây, hình thế nhanh chóng chuyển hướng, tối hậu thua ván cở mà đã thắng được một nửa rồi." Có thể cho thấy ngoài đánh cờ ra Hồ vinh Hoa còn mê hoặc đối thủ nữa.





CỤC 24: Hắc Long Giang Lưu điện Trung hOÀ Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 15/11/1965

Bố cục: Trung pháo tiến trung binh đối phản cung mã tiến tốt 7






CỤC 25: Hồ bắc Lí nghĩa Đình hOÀ Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 22/11/1965

Bố cục: Trung pháo tiến trung binh đối phản cung mã tiến tốt 7



CỤC 26: Việt Nam Trương trọng Bảo Hoà Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 21/1/1966

Bố cục: Khởi mã hỗ tiến thất binh cục





CỤC 27: Việt Nam Nguyễn đắc Đinh Thua Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 23/1/1966

Bố cục: Trung pháo quá hà xa hỗ tiến thất binh đối bình phong mã tả mã bàn hà


Đen hồi 11 đi xe 8 tấn 4( mà không đi mã 6 tấn 8), hồi 12 đi sĩ 4 tấn 5 ( mà không đi xe 1 bình 2), thật ngoạn mục. Bởi vì nếu công gấp, đỏ cũng có thủ đoạn điều chỉnh trận hình. Bởi thế, đen không đủ lực để đạt được lợi ích nhất thời, kịp thời khởi động hữu dực tử lực để nhắm vào hữu dực của đỏ công kích, lợi dung đỏ bị cố kị hữu dực nhược điểm mà không rảnh tay để triển khai thế công, sách lược như vậy thực đáng cho chúng ta học tập. Chúng ta hãy xem lại dưới góc độ của bên đỏ phân tích như sau: Đỏ tại lúc nào đã vất bỏ tiên thủ? Tại hồi thứ 7, 8, tuy theo nguyên lí khai cục, đã xuất quân toàn bộ nhưng không dựa vào bộ vị của bên đen mà ứng đối cho hợp lí, vì thế tiên thủ mất đi mà không biết.





CỤC 28: Thượng Hải Hồ vinh Hoa Thắng Việt Nam Trương trọng Bảo Ngày: 23/1/1966

Bố cục: Trung pháo quá hà xa đối bình phong mã tả mã bàn hà





CỤC 29: Quảng Đông Dương quan Lân Thua Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 27/1/1973

Bố cục: Trung pháo quá hà xa đối bình phong mã hữu hoành xa





CỤC 30: Liêu Ninh Quách trường Thuận Thua Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 13/10/1973

Bố cục: Trung pháo quá hà xa đối phản cung mã hữu hoành xa





CỤC 31: Quảng Đông Dương quan Lân Hoà Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 18/7/1974

Bố cục: Trung pháo quá hà xa trực hoành xa đối bình phong mã bình pháo đoái xa


Ván cờ này công thủ kịch liệt hay. Đen khi đề kháng thế công của đỏ,phải suy nghĩ rất nhiều lần, tìm cách phòng thủ cho vững. Trong ván này, song phương đều có những lúc ưu lúc kém, tuy nhiên dù cả hai cao thủ đã vận toàn lực trong những pha kịch liệt bao hàm nội dung phong phú, mang hết tài năng ra thi thố mà vẫn không tính hết được các biến hóa. Có thể cho thấy là đối với cờ tướng, trí tuệ của cao thủ vẫn chỉ là ánh sao so với vừng thái dương. Không biết là tự cổ chí kim các cao thủ đam mê tượng kỳ có đạt được một phần mười, một phần ngàn hay một phần vạn tinh hoa của cờ tướng không? 




CỤC 32: Liêu Ninh Triệu khánh Các Thua Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 19/7/1974

Bố cục: ngũ bát pháo tiến tam binh đối phản cung mã tiến tốt 3





CỤC 33: Thượng Hải Hồ vinh Hoa Thắng Quảng Đông Thái phúc Như Ngày: 22/7/1974

Bố cục: Phi tương cục đối thượng biên mã


Tính toán là điều cơ bản mà cao thủ phải có. Nhưng quan sát ván cờ này, không thấy sự tính toán sâu xa, đen chiếm ưu thế rồi lại để thua. Thua tại lầm lẫn chọn lựa phương vị khống chế cục diện và tranh đoạt yếu điểm. Thái phúc Như, được xưng là Tiểu bá Vương, chơi cờ lấy công sát làm sở trường, có ngoại gia công phu thiết bố sam và kim cương chỉ, nhưng khi thi triển ngoại gia công phu với Hồ vinh Hoa, liền bị Hồ vinh Hoa dùng nội công hóa giải, sau đó Hồ phát lực liền thủ thắng. Có thể cho thấy quân tử đấu trí không đấu lực, ván cờ này minh chứng điều đó.




CỤC 34: Liêu Ninh Mạnh Lập Quốc Thua Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 23/7/1974

Bố cục: Trung pháo đối quy bối pháo


Ván cờ này ngàn năm có một. Từ đầu đỏ tập kết binh lực tấn công đen. Đối diện với công thế hung hãn của đỏ, đen chật vật chống đỡ, thiết lập phòng tuyến nghiêm mật. Lúc đó, đỏ kịp thời cải biến sách lược, điều chỉnh trận hình chuyển thành thế đối công, thắng bại rất khó dự liệu. Không sợ vị trí xe nằm nơi nguy hiểm, nhất định mãnh công, bị đen sử dụng một loạt nước khéo át chế công thế, thế rồi trận hình đỏ đã lộ ra quá nhiều sơ hở. Trong 24 hiệp đầu, đen không có 1 quân nào qua sông, đến hiệp thứ 25 mới có 1 quân vừa mới qua sông, đen liền đầu hàng.





CỤC 35: Thượng Hải Hồ vinh Hoa Thắng Tứ Xuyên Lưu kiếm Thanh Ngày: 26/7/1974

Bố cục: Quá cung pháo đối tả trung pháo





CỤC 36: Hắc Long Giang Vương gia Lương Thắng Thượng Hả Hồ vinh Hoa Ngày: 27/7/1974

Bố cục: Trung pháo quá hà xa đối bình phong mã bình pháo đoái xa


Khai cuộc nước thứ 8 đến thứ 10 vô cùng trọng yếu. Cần phải tương xứng và kế hoạch rõ ràng. Hồ vinh Hoa tại hồi thứ 10 đã mắc sai lầm, khiến cho ông đã hao phí quá nhiều thời gian để điều chỉnh mà vẫn không thể vãn hồi cục diện. Chúng ta trong cuộc sống, theo nguyên tắc khi làm việc không thể phạm lỗi lầm, nếu không dù có năng lực muốn vãn hồi phải trả bằng giá rất cao.




CỤC 37: Giang Tô Từ nãi Cơ Thua Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 31/7/1974

Bố cục: Ngũ cửu pháo đối phản cung mã





CỤC 38: Quảng Đông Lí quảng Lưu Thua Thượng Hải Hồ vinh Hoa Ngày: 1/8/1974

Bố cục: Phi tương cục đối tả trung pháo





CỤC 39: Hồ vinh Hoa hoà Lí Trừng Ngày: 5/9/1974

Bố cục: phi tương cục đối tốt để pháo






CỤC 40:Thượng Hải Hồ vinh Hoa hoà Quảng Đông Dương quan Lân Ngày: 27/3/1975

Bố cục: Phi tương cục đối thượng biên mã




SHARE

About Robin Hoàng Phúc

0 nhận xét :

Đăng nhận xét